Friday, January 15, 2010

Peter In Rome

Source: National Geographic Magazine

7 comments:

  1. Hello.

    Nais ko lamang pong ipaabot ang aking hamon sa inyo sa isang "Blog vs. Blog Debate" hinggil sa paksa ng Baptismal Regeneration.

    Yan po ay kung papayag po kayo. Hihintayin ko po ang inyong tugon.

    http://pinoyreformista.blogspot.com

    ReplyDelete
  2. Hello din,

    Malugod ko pong tinatanggap ang hamon mong debate hingil sa paksang Baptismal Regeneration. Siguraduhin mo lang na hindi ka tatakbo gaya ng mga kasama mong bakla.

    Kung gusto mo makipag DEBATE ka pa ng Face to Face sa LUNETA! Iyon ay kung papayag ka.

    Sige simulan mo ng maglatag ng argumento mo at tutulan ko. Ipangako mo lang na huwag kang tatakbo bakla.

    ReplyDelete
  3. heLLO!


    mUztah!..

    tHanks mr.refORmista sAKing invitation...


    God Bless!

    ReplyDelete
  4. @MDK.

    Relaks lang po kayo, hindi po ako makikipag-away sa inyo. Ang nais ko lang po ay isang pormal at maginoong talakayan.

    Paumanhin nga pala dahil sa aking late reply. Ito ay sa kadahilanang wala po akong natatanggap na e-mail notification sa tuwing magiiwan po kayo ng komento dito, kaya dapat ko pang tingnan manually kung may update o wala.

    Maraming salamat nga po pala at pinaunlakan ninyo ang aking hamon. Ang aking posisyon ay ipapaskil ko po sa aking Blog. Sa ngayon wala pa po akong oras, ngunit kung loloobin ng Panginoon makakapagpaskil ako sa lalong madaling panahon.

    gunit bago ang lahat, nais ko po munang linawin ang ilang mga bagay tungkol sa semantics ng ating usapin.

    Ano po ba ang depinisyon ninyo sa Baptismal Regeneration? Dapat po kasi ay nagkakaisa muna tayo sa iisang depinisyon para mas suwabe nating mapagusapan ang paksa.

    Ang aking depinisyon ay ito:

    Baptismal Regeneration - Ibig sabihin, ang muling kapanganakan sa Espiritu ay makakamit lamang ng tao sa pamamagitan ng bautismo sa tubi/binyag.

    Sang-ayon po ba kayo diyan?

    Paki-send po ang tugon niyo sa email ko:
    jay2005_ras@yahoo.com

    ReplyDelete
  5. Nga po pala, pakiusap ko lang po sana huwag tayong gumamit ng mga salitang kalye gaya ng ginagawa ng Paring ito:

    I-click dito.

    Ngayon pa lang po kasi nakikinita ko na mayroon po kayong similaridad ni Ginoong Abe sa paraan ng pakikipag-talakayan. Sana po wag natin siyang tularan.

    Kaya ko po ipinaabot sa inyo ang hamon ko kasi inatrasan ni Cenon Bibe ang hamon ko. At sa pagaakalang kayo po ay maginoo naman makipagusap, pinagpasiyahan kong ipaabot sa inyo ang aking hamon.

    Kaya naman, maging matino po sana ang mga salitang gagamitin natin. Yun bang maka-Cristiano at hindi parang adik sa kalye na naghahamon ng away.

    Usap lang po tayo, walang personalan.

    Paalaala lang naman. Wag sanang masamain.

    ReplyDelete
  6. Brod. wag mo na kaming tanungin ganito ang gawin mo kunin mo ang katekismo namin kung wala ka bumili ka sa mga suking tindahan. Pampamilya na pang sport pa! May roon din nyan sa St. Paul sa mga SM Malls. Nandiyan sa katekismo ang dokumento namin hayag lahat iyan wala kaming itinatago hindi ito katulad ng CD nyo na binabasag. Kapag na basa mo na, tutulan mo kung ano ang sa palagay mong mali basta i qoute mo lang kung saang paragrap mo na basa at saka naman namin sasagutin ang mga paratang mo gago.

    ReplyDelete
  7. Ang hinihingi ko po ay ang personal niyong unawa sa Baptismal Regeneration. Usapang semantics muna. Ayusin natin at linawin ang mga depinisyon.

    Huwag niyo po akong pabasahin ng katesismo nyo tungkol diyan dahil lalong magkakagulo. Malay niyo iba ang unawa ko dun, at iba naman ang unawa mo. Lalong magkakagulo, kaya dito pa lang linawin na natin.

    Kailangan tayong magkaroon ng IISANG depinisyon ng Baptismal Regeneration para mas malinaw ang talakayan.

    Ganyan po talaga bago magsimula ang mga debate, mayroong klaripikasyon sa mga depinisyong gagamitin lalo kung ang depinisyon ay ang sentro ng paksa. Ito ay upang maiwasan ang mga strawman fallacy, o pagtahol sa maling puno.

    Akala ko pa naman maalam kayo sa debate? Bakit parang di niyo alam na kelangan yang mga klaripikasyon na yan?

    Binigay ko na po ang depinisyon ko sa Baptismal Regeneration. Hinihintay ko na lang po kung tutol kayo o sang-ayon sa depinisyon ko, o kung may nais kang idagdag.

    Ipapaskil ko ulit dito:

    Baptismal Regeneration - Ang muling kapanganakan ay matatamo lamang ng tao sa pamamagitan ng bautismo sa tubig/sakramento ng binyag.

    Paki-kumpirma na po.

    ReplyDelete